[Review] 本の背骨が最後に残る

 

     สวัสดีค่า สำหรับเล่มนี้ที่จริงแล้วเรามีโน้ตไว้ในทวิตเตอร์และเอาไปลงในกลุ่มป้ายยาในเฟสบุ้คมาก่อนแล้ว บางคนอาจจะเคยอ่านจากทางนั้นมาแล้ว ซึ่งเราก็จะเอาเรื่องที่อ่านมาเก็บไว้ในบล็อกตามธรรมเนียมส่วนตัวเช่นเคยนะคะ เผื่อใครที่สนใจผ่านมาอ่านและเก็บไว้เป็นบันทึกส่วนตัวที่จะไม่จมหายไปกับไทม์ไลน์ SNS ด้วยค่ะ


     สำหรับเล่มนี้ยอมรับเลยว่าตอนแรกโดนปกดึงดูด พอมาเห็นชื่อคนเขียนกับเรื่องย่อแล้วยิ่งตาลุกวาว เพราะเป็นคนเขียนคนเดียวกับเล่ม 私が大好きな小説家を殺すまで ที่เราอ่านแล้วชอบมากๆ ซึ่งพออ่านจริงแล้วต้องบอกว่าเล่มนี้โหดและพิสดารพันลึกมากค่ะ ถ้าเราเข้าใจไม่ผิดน่าจะเรียกว่าเป็นแนว Grotesque ที่มีความพิสดาร วิปริต และโหดกว่าที่จินตนาการตอนอ่านคำโปรยไปพอสมควร บรรยายฉากทรมานได้โหดสยองเลือดสาดมาก ต้องอ่านไปพักทำใจไป แต่ว่าแต่ละเรื่องก็อิมแพคมากสำหรับเราค่ะ แบบอ่านจบแล้วก็ยังติดในใจอยู่จนต้องเขียนเก็บเอาไว้บางส่วนเลย


(ภาพจาก Amazon)

ชื่อเรื่อง : 本の背骨が最後に残る (Hon no Sekotsu ga Saigo ni Nokoru)
ผู้เขียน : 斜線堂 有紀 (Shasendo Yuki)
สำนักพิมพ์ : 光文社 (Kobunsha)
จำนวนหน้า : 242 หน้า
ราคา : 1870 เยน

  本の背骨が最後に残る (กระดูกสันหลังของหนังสือจะเหลืออยู่เป็นสิ่งสุดท้าย)  

     ในดินแดนเล็กๆแห่งหนึ่งไม่มีหนังสือกระดาษ แต่ใช้มนุษย์ต่างหนังสือในการจดจำเรื่องราวและถ่ายทอดเรื่องราวให้คนที่ต้องการฟัง หนึ่งเล่มหนึ่งเรื่อง ถ้าหากหนังสือเล่มใดมีการบอกเล่าเรื่องราวที่ผิดพลาดจะถูก 'เผาตำรา' หรือก็คือฆ่าด้วยวิธีการสุดทรมานด้วยการหย่อนกรงลงไปเผาในเปลวไฟทั้งเป็นจนกว่าจะเหลือเพียงเถ้าถ่าน และสิ่งนี้ถือเป็นความบันเทิงของผู้คนที่จะได้ชมหนังสือถูกเผาด้วย

     ตัวเอกคือหนังสือตาบอดเล่มหนึ่งที่มีเรื่องราวอยู่ 10 เรื่องซึ่งถือเป็นโทษหนักและถูกลงโทษด้วยการควักลูกตาทั้งสองข้าง เพราะมีเรื่องราวอยู่ถึง 10 เรื่องในเล่มถึงได้ชื่อว่า 'ทศ' (十 - とお)

     นักเดินทางผู้หนึ่งได้ไปหาทศฟังเพื่อฟังเรื่องราวชะตากรรมของหนังสือในดินแดนแห่งนี้จากทศ จากนั้นทศจึงชวนนักเดินทางไปดูการถกเนื้อหาเรื่อง สโนว์ไวท์ ที่ตัวทศจะต้องถกกับหนังสืออีกเล่มหนึ่งในวันรุ่งขึ้น...


  死して屍知る者無し (มิมีผู้ตายล่วงรู้)  

     เรื่องของคอมมูนหนึ่งที่มีคำสอนว่า สักวันหนึ่งมนุษย์เราจะกลายเป็นสัตว์ โดยจะละทิ้งร่างกายมนุษย์และไปเกิดใหม่เป็นสัตว์ที่ตัวเองเลือกจะเป็นได้

     ตัวเอกเป็นเด็กหญิงอายุ 12 ที่ตัดสินใจว่าตัวเองอยากไปเกิดใหม่เป็นกระต่าย แต่เด็กชายที่เธอชอบกลับอยากเกิดเป็นม้าลากรถ ทั้งคู่คุยกันและเด็กหญิงก็โน้มน้าวจนเด็กชายเปลี่ยนใจอยากเกิดใหม่เป็นกระต่ายด้วยกันได้สำเร็จ แต่แล้ว เด็กชายกลับได้เกิดใหม่ก่อนเนื่องจากประสบอุบัติเหตุตกแม่น้ำหายตัวไป และกลับมาเกิดใหม่เป็นม้าลากรถ เด็กหญิงเสียใจ แต่ก็ยอมรับและเริ่มคิดว่าตัวเองจะเลือกเป็นม้าลากรถดีไหมจะได้อยู่กับเด็กชายตลอดไป แต่แล้วก็เกิดเหตุบางอย่างขึ้น...


  ドペルイェーガー (ด็อปเปลเยเกอร์)  

     มีผู้ถูกล่าอยู่ในพื้นที่ปิด และมีผู้ล่าที่คอยตามล่าอีกคนมาเพื่อทรมาน ซึ่งพื้นที่ตรงนี้คือเกม VR ที่ตัวผู้ล่าเป็นผู้เล่นเพื่อตอบสนองความซาดิสม์ที่ชื่นชอบการทรมานและเห็นคนอื่นเจ็บปวดของตัวเอง ซึ่งผู้ล่าก็คือผญ.คนนึงที่เป็นคนใจดีและกำลังจะแต่งงานกับแฟนที่คบมานาน ส่วนคนที่ถูกล่าคือตัวตนจำลองของตัวเองในวัยเด็ก ผู้ล่าเก็บความลับเรื่องนี้เอาไว้จนกระทั่งวันหนึ่ง แฟนของเธอก็ได้รู้เรื่องนี้เข้า...


  痛妃婚姻譚 (บันทึกการสมรสของราชินีแห่งความเจ็บปวด)  

     มนุษย์คิดค้นวิทยาการที่ชื่อว่า 'ใยแมงมุม' สำหรับแปลงความเจ็บปวดทางกายเป็นสัญญาณไฟฟ้าได้สำเร็จและนำมาใช้ในทสงการแพทย์ แต่ทว่าความเจ็บปวดที่แปลงออกมาไม่สามารถกำจัดได้ ต้องมีที่ลงซึ่งเป็นมนุษย์ที่คอยรับสัญญาณความเจ็บปวดนั้นๆ จึงเกิด 'ราชินีแห่งความเจ็บปวด' ที่จะติดเจ้าใยแมงมุมและรับความเจ็บปวดของผู้ป่วยไปแทนเจ้าตัว ทำให้รักษาได้อย่างไร้ความเจ็บปวด

     ผู้ได้เป็นราชินีแห่งความเจ็บปวดต้องทานทนต่อความเจ็บปวดเจียนตายของผู้คน แต่ต้องแสร้งทำเหมือนตัวเองสบายดี แต่งตัวสวยออกงานเต้นรำ และมีช่างเสริมสวยประจำตัว ซึ่งหากราชินีคนใดได้เป็นดาวเด่นครบ 100 คืนจะมีสิทธิ์ออกจากการเป็นราชินีได้ และคู่ของตัวเอกก็มุ่งมั่นจะทำเช่นนั้น ทั้งคู่พยายามฝ่าฟันมาด้วยกันจนถึงคืนที่ 100 จนได้ แต่ในคืนสุดท้ายนี้กลับมีบางอย่างที่แปลกไป...


  『金魚姫の物語』(เรื่องราวของเจ้าหญิงปลาทอง)  

     โลกเกิดเหตุการณ์ประหลาดที่จู่ๆจะมีฝนตกใส่เฉพาะตัวบุคคลขึ้น ไม่ว่าจะหลบยังไงก็ไม่มีทางพ้น ฝนจะตกต่อไปเรื่อยๆจนกว่าคนคนนั้นจะบวมน้ำจนตาย ไม่รู้สาเหตุ ไม่มีทางรักษา

     ตัวเอกเป็นนร.ม.ปลายที่อยากถ่ายภาพผญ.คนนึงเพื่อนำไปจัดนิทรรศการภาพถ่ายในงานวัฒนธรรมช่วงฤดูใบไม้ร่วงแต่เธอปฏิเสธมาตลอด จนวันนึงเกิดปรากฏการณ์ประหลาดนี้ขึ้นกับเธอ เธอจึงส่งข้อความมาหาตัวเอกว่าเธอเปลี่ยนใจแล้วและอนุญาตให้ถ่ายรูปเธอได้

     ตัวเอกก็ค่อยๆถ่ายรูปเธอที่เปลี่ยนแปลงไปทุกวันๆ จากสาวสวยค่อยๆเริ่มซีด บวมน้ำ สภาพร่างกายย่ำแย่จากการต้องแช่อยู่ในฝนตลอดเวลา และสุดท้ายแล้ว ตัวเอกก็ได้จัดนิทรรศการที่ว่าโดยใช้รูปเธอจนได้


  デウス・エクス・セラピー (Deus ex therapy)  

     หญิงสาวคนนึงถูกครอบครัวจับยัดเข้าโรงพยาบาลประสาททั้งที่จริงแล้วสบายดี และเธอกำลังจะได้เข้าโปรแกรมบำบัดแบบใหม่บนเกาะห่างไกล แต่กลับมีหมอแปลกๆคนนึงบนเรือมาเตือนเธอว่านั่นไม่ใช่การรักษา ถ้าเธอไปที่นั่นเธอจะโดนทำให้ตาบอดและตัดหู ถูกทรมานและตายเหมือนเพื่อนเธอที่มาก่อนหน้า เขาอยากช่วยเธอให้รอดเลยมาขอความร่วมมือ แต่ท่าทางและลักษณะการพูดของหมอคนนั้นดูเหมือนเขาเป็นผู้ป่วยทางจิตมากกว่า แต่เรื่องที่ได้ฟังก็ทำให้หญิงสาวลังเลว่า ถ้าเกิดสิ่งที่เขาเล่าเป็นความจริงขึ้นมาจริงๆล่ะ?


  本は背骨が最初に形成る (ตอนแรกหนังสือกอปรขึ้นมาด้วยกระดูกสันหลัง)  

     เรื่องราวของทศผู้มี 10 เรื่องราวหลังโดนควักลูกตาใหม่ๆ ทศอยู่ร้านหนังสือโดยมีลูกสาวเจ้าของร้านหนังสือที่ชื่นชอบในตัวเธอ แต่ชะตากรรมของหนังสือนั้นไม่ง่าย เมื่อทศถูกเรียกให้ไปถกเรื่องเจ้าหญิงเงือกกับหนังสืออีกเล่มในกรงที่แขวนไว้เหนือไฟ ซึ่งหนังสือเล่มที่ถกแพ้และถูกตัดสินว่าเนื้อหาผิดเพี้ยนจะถูกหย่อนลงไปเผาจนกว่าจะเหลือเพียงเถ้ากระดูกสันหลัง และจากการถกในครั้งนี้ ทำให้ลูกสาวเจ้าของร้านหนังสือตัดสินใจบางอย่างได้



     แล้วพบกันใหม่เล่มหน้าค่ะ


Post a Comment

0 Comments