ลองกล้องป๊อกแป๊ก Yashica MF-1 Snapshot Art Camera


     สวัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วกับรูปกล้องฟิล์มของเรา ด้วยความที่พอกลับมาเล่นกล้องฟิล์มแล้วสนุกมากค่ะ มันมือมาก กล้องงอก ฟิล์มงอกเยอะมาก เลยตั้งใจว่าจะเอารูปที่ถ่ายมาแปะในบล็อกเรื่อยๆนะคะ เป็นเหมือนไดอารี่ถ่ายฟิล์มเก็บไว้ดูส่วนตัว (แต่ก็ไม่ได้ลงทุกม้วนนะ เนื่องจากขี้เกียจทำรูป แฮร่)

     ส่วนตัวแล้ว เราไม่ได้มีความรู้เรื่องกล้องแบบ Expert หรืออะไรทั้งนั้น หลักๆแค่พอรู้ทฤษฎีการถ่ายภาพเฉยๆ เรื่องสเป็คกล้องถ้าสนใจสามารถหาเพิ่มเติมได้ใน google เพราะฉะนั้น เราจะเน้นแปะรูปและความรู้สึกเกี่ยวกับกล้องตัวนั้นตอนใช้งานมากกว่านะคะ ดังนั้นทุกอย่างถือเป็นความเห็นส่วนตัวค่ะ


     สำหรับวันนี้จะเป็นภาพจากกล้องป๊อกแป๊ก Yashica MF-1 Snapshot Art Camera ตัวนี้ค่า เราสั่งมาเพราะอยากได้กล้องป๊อกแป๊กเบาๆสักตัว ตอนแรกก็ลังเลกับ Kodak M35 อยู่เหมือนกัน แต่ใจคืออยากลอง Yashica มากกว่า และชอบสีกับตัวพลาสติกกล้องของทางนี้มากกว่าด้วย เลยตัดสินใจพรีมาค่ะ ในกล่องมีตัวกล้อง สายคล้องข้อมือ ถ่าน และฟิล์ม Yashica 400 มาด้วยหนึ่งม้วน



     ความรู้สึกแรกเลยกับเจ้าตัวนี้คือ สีน่ารักมากกกก เราสั่งสี Turquoise มา ซึ่งจริงๆแล้วตัวนี้มีสีให้เลือกหลากหลายมากค่ะ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ 10 สีได้ แล้วก็เบามากๆด้วย พลาสติกเป็นแบบด้านๆ จับแล้วคล้ายๆยางนิดๆ ไม่ดูป๊อกแป๊กมาก เวลาใช้ก็ไม่ยุ่งยาก ใส่ฟิล์มให้ลงหนามเตย ปิดฝา กรอฟิล์มไปจนสุดแล้วค่อยเริ่มถ่ายไปเรื่อยๆจนกว่าจะหมดม้วนค่ะ ซึ่งฟิล์มที่เราใส่ม้วนแรกไปก็คือ Yashica 400 ที่มาพร้อมกับตัวกล้องนี่แหละ 


     เซ็ตนี้เราเอาไปถ่ายที่เกษตร บางเขน ถ่ายช่วงเช้าๆเลยค่ะ วิ่งงานวิ่งเสร็จก็ออกมาเดินแสนปในมหาวิทยาลัยไปเรื่อย หลายอย่างที่เคยจำได้ในมหาลัยเปลี่ยนไปเยอะมากจริงๆ ด้วยความที่ฟิล์มมีแค่ 24 ช็อตเลยใช้เวลาไม่มากเท่าไหร่ ถ่ายเสร็จก็ขึ้นรถไปส่งล้างที่ Photo City ตรงข้ามเซ็นทรัล ลาดพร้าวค่ะ ส่วนภาพที่ได้คือตามนี้เลยค่ะ


















     ในส่วนของภาพที่ได้ เราค่อนข้างพอใจนะ ด้วยความที่ตัวนี้เป็นป๊อกแป๊กแบบปรับอะไรเองไม่ได้ เพราะงั้นเราเลยเซ็ตไว้ว่าจะถ่ายที่ที่มีแสงเป็นหลัก ไม่เอาไปถ่ายในที่ร่มค่ะ (ไม่ชอบใช้แฟลช) ภาพที่เห็นจากช่องมองจะแคบกว่าภาพจริงนิดหน่อย และจะไม่ตรงเป๊ะค่ะ มีเยื้องขวามานิดนึง เวลาถ่ายก็ต้องระวังนิ้วบังหน้าเลนส์ด้วย (แต่เรารอดหมดนะ เวลาถ่ายระวังอย่างดี ไม่มีนิ้วติด 555) ส่วนฟิล์มที่ใส่ถ้าดูจากสเป็คแล้วควรใส่ iso 400 ขึ้นไป แต่ม้วนต่อมาเราว่าจะลองแบบ iso 200 ดูบ้างว่าจะออกมาเป็นยังไง แล้วตัวกล้องเบามากๆ คือพกง่ายมาก ตอนนี้แทบจะไว้พกเล่นประจำแล้วค่ะ ทั้งเบา ทั้งน่ารัก ชอบตรงนี้ล่ะ

     ในส่วนของตัวฟิล์ม เราชอบสีของฟิล์มตัวนี้นะ สีสดถูกใจดี ชอบจนไปกดสั่งในเว็บมาตุนเพิ่มเลยค่ะ 555 ไว้จะลองกับกล้องตัวอื่นบ้างว่าจะออกมาเป็นยังไง


     ถ้าใครสนใจอยากลองเล่นกล้องฟิล์ม แต่ไม่อยากได้กล้องใช้แล้วทิ้ง เราว่าตัวนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกนึงที่ดีนะคะ พกง่าย ถ่ายสนุก ไม่ต้องใช้ถ่าน (ยกเว้นตอนใช้แฟลช) ราคาไม่แรงมากค่ะ


     แล้วพบกันใหม่เอนทรี่หน้าค่ะ



Post a Comment

0 Comments