[Review] คุณจะตายในอีก 6 ชั่วโมง


you-will-die-in-next-6-hours
“ถ้ามีคนมาบอกว่า คุณจะตายในอีก 6 ชม. คุณจะจัดการกับชีวิตเช่นไร
แล้วถ้าคุณเห็นภาพของตัวเองตายด้วยอุบัติเหตุอะไรสักอย่างล่วงหน้า
คุณคิดว่าจะหยุดเหตุการณ์นั้นได้ไหม”


          ตอนแรกที่หยิบเล่มนี้ขึ้นมาไม่ได้สนใจสักเท่าไหร่นัก เพราะจริงๆแล้วตั้งใจจะไปซื้อ ZOO แต่ปรากฏว่าทางสำนักพิมพ์หมดสัญญาขาย ZOO ก็เลยกลายเป็นของแถมถ้าซื้อหนังสือของทางสำนักพิมพ์ครบ 3 เล่มไป และเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในสามเล่มที่เราเลือกหยิบมาหลังจากยืนพิจารณาอยู่นานมาก แต่ปรากฏว่าเมื่อได้ลองหยิบมาอ่าน กลับประทับใจมากกว่าที่คิดไว้

         ในหนังสือเล่มนี้จะประกอบไปด้วยเรื่องสั้นเรื่องต่างๆ ที่มีจุดเชื่อมโยงอยู่ที่ยาฮามะ เคย์ชิ ชายหนุ่มนักศึกษาปริญญาโทด้านจิตวิทยาที่มีพลังพิเศษ สามารถมองเห็น “วิชชั่น” หรือเรื่องราวในอนาคตของคนอื่นได้ โดยเรื่องสั้นภายในเล่มนี้มีชื่อตอนดังนี้

         “คุณจะตายในอีก 6 ชั่วโมง” เมื่อคุณถูกผู้ชายที่ไม่รู้จักทักว่า คุณจะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ 6 ชั่วโมงก่อนจะครบรอบวันเกิด คุณจะทำเช่นไร

          “จอมเวทกาลเวลา” อาซาโอกะ มิคุ หญิงสาวผู้ทำความฝันในการใช้ชีวิตหล่นหายไปพร้อมกับกาลเวลา จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้พบกับเด็กผู้หญิงที่ออกมาจากหลุมหลบภัยในบ้านเกิดที่เธอเคยมีความทรงจำที่แสนแปลกประหลาดในวัยเด็ก

          “วันที่ไม่อาจมีรักได้” เมื่อหญิงสาวหน้าตาสะสวย เปลี่ยนแฟนมานับไม่ถ้วน แต่ด้วยความผิดพลาดบางประการทำให้เธอยังคงหารักใหม่ไม่ได้เสียที จนกระทั่งวันหนึ่งเธอได้ไปปรึกษากับเคย์ชิและถูกทักว่า อย่ามีความรักในวันพุธที่จะถึงนี้

          “ตุ๊กตาเริงระบำ” โคซากะ มิโฮะ หญิงสาวผู้ใฝ่ฝันจะเป็นนักเต้น แต่ไม่ว่าเธอจะพยายามเท่าไหร่เธอก็ไปไม่ถึงฝันเสียที ในระหว่างที่มีชีวิตอยู่พร้อมกับความฝันที่ห่างไกลออกไปทุกที หญิงสาวกลับรู้สึกราวกับว่า เธอเคยเห็นภาพและประสบเหตุการณ์เหล่านี้มาก่อนแล้ว

          “ผมจะตายในอีก 3 ชั่วโมง” เคย์ชิและฮาราดะ มิโอะ จากเรื่องสั้นเรื่องแรก ได้กลับมาพบกันอีกครั้งหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นผ่านไปอีกห้าปี แต่แล้ว เคย์ชิกลับเห็นภาพตัวเองต้องตายในวิชชั่นของมิโอะ

          หลังจากที่อ่านเรื่องสั้นครบทุกเรื่องแล้ว เรามีความรู้สึกว่าในหนังสือเล่มนี้มีกลิ่นอายที่คล้ายๆงานของโอตสึ อิจิอยู่เล็กน้อย แต่การวางโครงเรื่องและการหักมุมไม่ซับซ้อนเท่าของโอสึ อิจิ แต่ละเรื่องราวได้สะท้อนสภาพหลายๆอย่างของผู้คนในสังคมปัจจุบัน ผู้ที่สิ้นหวัง ผู้ที่ท้อแท้ ผู้ที่ต้องการการยอมรับจากใครสักคน หรือผู้ที่กำลังวิ่งไล่ตามความฝัน ในสังคมอันเร่งรีบ บางครั้งสิ่งที่เราต้องการก็ไม่ได้เป็นอย่างที่เราต้องการจะให้เป็น แต่ในความเลวร้ายเหล่านั้น จริงๆแล้วกลับแฝงข้อคิดและเป็นเครื่องผลักดันให้คนเหล่านั้นยังคงมีชีวิตอยู่ต่อไป เพราะถ้าเรานั้นได้ “ตาย” ไปแล้ว ทั้งความฝัน ความหวัง การยอมรับ และสิ่งต่างๆที่จะมาในอนาคตก็จะจบลงพร้อมกับความตายด้วยเช่นกัน

          อนาคตนั้นเป็นสิ่งที่เราสามารถกำหนดและเปลี่ยนแปลงได้ด้วยมือของเราเองทั้งสิ้น การมองเห็นอนาคตไม่ได้หมายความว่า สิ่งเหล่านั้นจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน การกระทำในปัจจุบันส่งผลต่ออนาคตและสามารถที่จะทำให้มันเปลี่ยนแปลงไปได้ ขอเพียงเราได้พยายามอย่างเต็มที่ในปัจจุบัน อนาคตที่วาดหวังไว้ อาจไม่สวยหรูอย่างที่ฝัน แต่มันก็สามารถทำให้เรามีความสุขไปพร้อมๆกับเติบโตขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง สิ่งที่เราได้พบเจอไม่ว่าจะเลวร้ายสักแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้ว เราก็ต้องฝ่าฟันมันไปให้ได้โดยไม่ยอมแพ้ และเมื่อเราได้มองย้อนกลับมาในอดีต เราก็จะไม่เสียใจกับสิ่งต่างๆที่เคยเกิดขึ้น เพราะมีอดีต จึงมีปัจจุบัน และเพราะมีปัจจุบัน เราถึงมีอนาคต


ชื่อหนังสือ : คุณจะตายในอีก 6 ชั่วโมง
ผู้เขียน : Kazuaki Takano
ผู้แปล : พีรวัธน์ เสาวคนธ์
สำนักพิมพ์ : เนชั่นบุ๊คส์

Post a Comment

0 Comments