[Review] 古書浮雲堂怪喰譚

 

     สวัสดีค่า กลับมาพบกับรีวิวหนังสือนิยายภาษาญี่ปุ่นกันอีกเช่นเดิมค่ะ เล่มนี้เป็นเล่มที่ดองไว้ใน Kindle Unlimited มานานมากแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะปกสวย (แฮ่) และเรื่องย่อที่ดูน่าสนใจ ดูเป็นแนวลึกลับๆ ดีเลยกดมาไว้ค่ะ จนตอนปลายปีอยากใช้เวลาเคลียร์หนังสือที่ดองไว้เลยหยิบเล่มนี้มาเคลียร์สักที


(ภาพจาก Amazon)

ชื่อเรื่อง : 古書浮雲堂怪喰譚 (Kosho Ukigumodou kaikutan)
ผู้เขียน : 岡本七緒 (Okamoto Nanao)
สำนักพิมพ์ : 青燈舎 (Seitousha)
จำนวนหน้า : 272 หน้า
ราคา : 770 เยน 

     อาดาจิ ฮารุกะ นักศึกษามหาวิทยาลัยที่ย้ายมาพักที่บ้านคุณย่าในต่างจังหวัดเนื่องจากมหาวิทยาลัยย้ายแคมปัสมาตั้งที่เมืองนี้ โดยคุณปู่ของฮารุกะที่เสียไปเมื่อสี่ปีก่อนเคยทำกิจการร้านหนังสือเก่า "อุคิกุโมะโด" ที่ปัจจุบันปิดร้าง แต่พอไปที่ร้าน เธอกลับได้เจอกับชายหนุ่มในชุดญี่ปุ่นที่ไม่รู้จักมาเปิดร้าน ฮารุกะจึงลองไปคุยกับคุณย่าและได้ความว่า คุณปู่ของเธอยกร้านให้กับเขา คุโรสึกะ ยาฮิโระ ชายหนุ่มปริศนาในสายตาฮารุกะที่ไม่รู้ว่ารู้จักกับคุณปู่ได้ยังไงมารับช่วงต่อ แถมยังชอบอู้หลบไปนอนกลางวัน ชอบจกน้ำตาลกรวดจากถุงกิโลจนทำให้เธอตกใจ แต่ก็เป็นผู้รอบรู้ที่รักในหนังสือและบริหารกิจการของอุคิกุโมะโดได้ดีผิดคาดด้วยเช่นกัน

     ฮารุกะเรียนด้านครูเพราะมีความฝันอยากดูแลเด็กๆ เธอได้ไปฝึกสอนที่โรงเรียนประถมในบริเวณนั้น แต่แล้วเธอกลับเจอปัญหาที่มีเด็กหลายคนพูดถึง "กระจกสีม่วง" หนึ่งในเจ็ดตำนานของโรงเรียนว่าเป็นกระจกต้องสาป ถ้าใครได้ส่องกระจกบานนั้นแล้วจะมีอันเป็นไป และมีเด็กที่เคยเจอกระจกสีม่วงจริงจนไม่ยอมมาโรงเรียนมาแล้ว ฮารุกะจึงนำเรื่องนี้ไปปรึกษากับยาฮิโระตามคำแนะนำของคุณย่าเพื่อหาทางช่วยเหลือเด็กๆ

     นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องอื่นๆ ที่ฮารุกะและยาฮิโระต้องเผชิญอีกมากมาย ทั้งเรื่องคุดังที่มีคนต้องการนำไปให้แก่ลูกสาวเพื่อฟื้นพลังการทำนายที่หายไป เรื่องรถไฟที่นำพาไปสู่สถานีซึ่งไม่มีอยู่จริงเพื่อพบกับผู้ที่ตายไปแล้ว และเรื่องของมิโกะของท่านเทพประจำหมู่บ้านเล็กๆ แห่งหนึ่งด้วย


     ส่วนตัวแล้วเราว่าเล่มนี้เรื่องสนุกผิดคาดมากค่ะ คือตอนแรกไม่ได้หวังอะไรไว้มากมาย คิดว่าคงเป็นแค่ไลท์โนเวลปกติทั่วไป แต่พอได้อ่านจริงๆ รู้สึกว่าเป็นงานแฟนตาซีกลิ่นอายลึกลับที่ผู้เขียนเอาเรื่องราวของคติชนวิทยามาสอดแทรกเอาไว้ได้ลื่นไหลผิดคาด ถึงจะไม่ได้เป็นคติชนวิทยาแบบลงลึกแต่อ่านแล้วก็รู้สึกว่าไม่ใช่แค่เรื่องความเชื่อ ตำนานเมือง ตำนานพื้นบ้านหรือภูติผีปีศาจญี่ปุ่นแบบมั่วๆ แต่ยังมีเรื่องในอีกแง่มุมนึงให้ผู้อ่านได้เสพด้วย โทนการเล่าเรื่องก็ถือว่าสนุกชวนติดตามดีค่ะ พออ่านจบแล้วจริงๆ ก็อยากรู้เรื่องความสัมพันธ์ของทั้งสองคนต่อเหมือนกัน ซึ่งตรงนี้ไม่รู้ว่าจะมีเล่มต่ออกมาด้วยหรือเปล่า

     แต่ข้อเสียหลักๆ ที่เราไม่ค่อยชอบคือเล่มนี้มีศัพท์เฉพาะพอสมควร รวมถึงชื่อคนแปลกๆ ก็เยอะ แต่ไม่ค่อยมีฟุริงานะกำกับชื่อเฉพาะให้เลยค่ะโดยเฉพาะชื่อคนและชื่อสถานที่ บางครั้งเป็นชื่อแปลกๆ แต่ก็ไม่มีคำอ่านมาให้ ต้องไปหาคำอ่านเองบ้างหรือใช้วิธีจำคันจิชื่อโดยไม่รู้คำอ่านบ้างทำให้บางช่วงก็มีสะดุดๆ เพราะลืมว่าเป็นชื่อคนหรือชื่อของอะไรหรือเปล่าไปเหมือนกัน ซึ่งถ้ามีชื่อพวกนี้กำกับมาให้เยอะกว่านี้น่าจะดีกว่านี้ (แต่สำหรับคนญี่ปุ่นเองอาจจะไม่มีปัญหาตรงนี้ก็ได้) แต่เนื้อเรื่องที่ชวนติดตามก็พอจะกลบตรงจุดนี้ไปได้ค่ะ


     แล้วพบกันใหม่เล่มหน้าค่ะ


Post a Comment

0 Comments