[Review] 希望をレンタルしてみませんか?

 

     สวัสดีค่ะ มาถึงเล่มล่าสุดที่เพิ่งอ่านจบไปไม่นานมานี้ สำหรับเล่มนี้เราซื้อดองไว้ใน google play books นานแล้วเพราะตอนนั้นมีโค้ดลดราคาไปเยอะมากแต่ไม่ได้อ่านสักที จนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้เราเพิ่งได้ฤกษ์สอยเครื่อง e-reader มา ก็เลยได้ฤกษ์ปัดฝุ่น เอาหนังสือใน play books มาอ่านจริงจังสักทีค่ะ ส่วนเครื่อง e-reader และเครื่อง kindle ไว้เราลองใช้นานกว่านี้สักนิดหนึ่งแล้วจะมาเขียนถึงอีกทีแบบจริงจังนะคะ 


(ภาพจาก Amazon)

ชื่อเรื่อง : 希望をレンタルしてみませんか? (BAKEMONO wo RENTARU shite Mimasen ka?)
ผู้เขียน : 朽葉屋 周太郎 (Kuchibaya Shuutarou)
สำนักพิมพ์ : メディアワークス文庫 (Mediaworks Bunko)
จำนวนหน้า : 242 หน้า
ราคา : 638 เยน 

     เมกุริโมริ สาวมหาลัยที่เพิ่งย้ายมาอาศัยตัวคนเดียวในเมืองใหญ่ เป็นคนใจดีมีน้ำใจกับคนอื่นมาตั้งแต่ไหนแต่ไร เวลาเห็นใครเดือดร้อนไม่ว่าจะเป็นคนรู้จักหรือไม่รู้จักก็พร้อมจะเข้าไปช่วยเหลือเสมอ ได้เจอกับชายแปลกหน้าที่กินแล้วชักดาบแถมพูดอะไรแปลกๆ กับเธออีกว่าในอนาคตเธอจะเลี้ยงราเมงเขา ขอขอบคุณไว้ล่วงหน้า

     หลังจากเหตุการณ์นั้น เมกุริโมริก็ใช้ชีวิตไปตามปกติแต่แอบติดใจเรื่องของชายท่าทางแปลกๆ คนนี้ แต่ทว่า ในการใช้ชีวิตปกติที่มีน้ำใจกับคนอื่นนั้นกลับทำให้เธอเจอกับความรู้สึกแย่ๆ เพราะเธอดันไปทักชายชราคนหนึ่งในร้านขายของที่ลองหมวกในร้านแล้วเดินออกจากร้านไปโดยไม่คืนหมวกและโดยชายคนนั้นทำท่าโมโหใส่ ก่อนจะมารู้สึกตัวทีหลังว่าชายคนนั้นที่จริงแล้วไม่ได้ลืม แต่คิดจะขโมยของจากร้านต่างหาก และจากเหตุการณ์นั้นทำให้เธอไม่กล้าเป็นตัวของตัวเองแบบที่เคยเป็นมา

     ระหว่างทางกลับบ้าน เมกุริโมริได้เจอกับอุบัติเหตุชายหนุ่มถูกชนตกรางรถไฟ แม้จะเข้าไปช่วยเขาจนรอดมาได้แล้วแต่รถไฟก็ทับขาของชายหนุ่มแหลกไปข้างหนึ่ง หญิงสาวโทษตัวเองว่าถ้าเป็นตัวเองแบบที่เคยเป็นมา ถ้าตัวเองทักชายหนุ่มแต่แรกว่าเชือกรองเท้าเขาหลุด เขาอาจไม่ต้องประสบชะตากรรมเช่นนี้ และในตอนนั้นเองที่เธอได้เจอกับชายประหลาดคนเดิมอีกครั้ง เขารับฟังเรื่องของเมกุริโมริ บอกว่าเป็นความผิดของเธอ และบอกให้เธอมาทำงานพิเศษที่ร้าน "มอนสเตอร์" ร้านของเขาแลกกับการที่เขาจะช่วยรักษาขาที่ขาดของชายคนนั้นให้ โดยร้าน "มอนสเตอร์" นั้นคือร้านเช่าดีวีดี... ที่ข้างในดีวีดีนั้นจะมีมอนสเตอร์ที่ช่วยให้ความปรารถนาของผู้เช่าเป็นจริงโดยแลกกับเงื่อนไขบางอย่าง...



     ตอนแรกที่กดเรื่องนี้มาเพราะรู้สึกว่าเรื่องน่าสนใจดี ชอบลูกเล่นที่หน้าปกด้วยที่ใช้คำว่า 希望 (ความหวัง) แต่ให้อ่านว่า バケモノ (มอนสเตอร์) แต่พอได้อ่านจริงๆ แล้วรู้สึกภาษาแอบอ่านยากกว่าที่คิด (ซึ่งอาจจะเป็นที่สกิลภาษาของเราเองก็ได้) ส่วนตัวเรื่องก็ไม่ได้เฉียบเท่าที่คิดไว้ขนาดนั้น ถึงจะชอบคอนเซปต์แต่รู้สึกยังมีหลายจุดที่ยังแปลกๆ อยู่ อย่างตัวเมกุริโมริเองก็เป็นคาร์แรคเตอร์ที่ส่วนตัวรู้สึกว่าค่อนข้างเถรตรงเกินไปหน่อย ส่วนตัวฮาดาชิโนะ (เจ้าของร้าน) ก็เป็นคนแปลกๆ ที่ผู้เขียนไม่ได้เฉลยทุกอย่างให้ครบ ปล่อยให้ตัวเขายังคงเป็นปริศนาต่อไปแบบบอกไม่ถูกเหมือนกัน

     ในส่วนของลูกค้าที่มาใช้บริการ ต้องบอกว่านอกจากกรณีของเมกุริโมริตอนแรกสุดแล้ว ที่เหลือจะเป็นแนวตบหัวแล้วลูบหลังทั้งหมด เหมือนจะให้ความหวังแต่ก็พรากความหวังเพื่อให้เกิดความหวังอย่างอื่นขึ้นแทน ซึ่งในแง่หนึ่งก็เข้าใจได้ แต่บางทีก็คิดว่ายาแรงไปนิดกับบางอย่างที่จริงๆ แล้วแค่พูดคำเดียวง่ายๆ ก็พอ แต่เลือกเอามอนสเตอร์มาใช้เพราะจุดประสงค์ที่เอาจริงก็ยังคลุมเครือไม่เฉลยอะไรมามากด้วยเหมือนกัน

     และหนังสือเป็นแบบเล่มเดียวจบ ไม่มีเล่มต่อ หลายจุดที่รู้สึกว่าถ้าเป็นเล่มเดียวจบควรเฉลยมาอีกนิดก็ไม่มี รวมๆ คืออ่านแล้วไม่สุด ไม่อิ่มเท่าไหร่ ถ้าอ่านเพลินๆ อาจจะพอไหวอยู่ ไม่ถึงกับแนะนำแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายค่ะ


     แล้วพบกันใหม่เล่มหน้าค่ะ


Post a Comment

0 Comments