20 เพลง Hello! Project ในความทรงจำ


     ก่อนอื่นเลยก็ขอสวัสดีปีใหม่ 2017 明けましておめでとうございます。 กับทุกคนด้วยนะคะ สำหรับปีนี้ก็คงเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงอะไรอีกหลายๆอย่าง ทั้งรอบข้างและตัวเองด้วย ก็ขอให้ความเปลี่ยนแปลงต่างๆที่จะเข้ามาต่อจากนี้ไป ไม่ว่าเรื่องดีหรือเรื่องร้าย ได้เป็นประสบการณ์และการเรียนรู้ที่ดีสำหรับทุกคนนะคะ

     สำหรับเอนทรี่แรกในปี 2017 นี้ ขอเริ่มด้วยเรื่องของค่ายที่เป็นแรงใจให้เรามาจนถึงปัจจุบัน Hello! Project นั่นเองค่ะ โดยส่วนตัวแล้วเรามีความผูกพันกับผลงานและศิลปินของค่ายนี้มาค่อนข้างยาวนาน อาจไม่ได้ตามมาตั้งแต่แรกก็จริง แต่ถ้านับจริงๆก็ตั้งแต่ประมาณปี 2003 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน (แก่เนอะ) ความทรงจำมากมายทั้งเรื่องดี เรื่องร้าย กำลังใจในวันที่อ่อนแอ มิตรภาพ ความรู้ รวมถึงอีกหลายอย่างในชีวิตเราก็ได้มาเพราะค่ายนี้ล่ะค่ะ จะเรียกว่าโตมาพร้อมกันก็คงไม่ผิดสักเท่าไหร่

     ดังนั้น ในปี 2017 นี้ที่ Morning Musume รวมถึง Hello! Project จะครบรอบ 20 ปีแล้ว ก็เลยคิดว่าอยากจะเขียนอะไรเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับเพลงของค่ายนี้เก็บไว้เป็นที่ระลึกบ้าง ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา มีศิลปินและเพลงดีๆมากมาย รวมถึงมีความทรงจำของแฟนๆอย่างพวกเราอยู่ในนั้นด้วย เราเลยอยากจะเลือกเพลงที่มีอยู่เป็นพันๆเพลงนั้นออกมาแนะนำค่ะ เพลงเหล่านี้อาจไม่ใช่เพลงที่ดีที่สุดของค่าย ไม่ใช่เพลงที่ดีที่สุดในสายตาของหลายๆคน แต่เป็นเพลงที่มีความทรงจำของเราอยู่ในนั้น และเป็นเพลงที่เราอยากแนะนำให้ลองฟัง เผื่อคนที่มาตามยุคใหม่ๆจะได้รู้จักกับศิลปินรวมถึงเพลงเก่าๆของค่ายนี้ด้วย

     อย่างนึกที่ต้องยอมรับคือ การเลือกเพลงเก่าๆที่ชอบออกมาแค่ 20 เพลงนั้นยากมากสำหรับเรา แต่สุดท้ายแล้วก็พยายามเลือกออกมาจนได้ หลายเพลง หลายศิลปินที่ไม่ได้พูดถึงไม่ได้แปลว่าเราละเลยนะคะ แค่ไม่สามารถยัดทั้งหมดลงไปได้จริงๆ ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวงไหนก็สอบถามมากันได้ค่ะ

     อีกเรื่องนึงคือ ตั้งแต่นี้ต่อไปเราตั้งใจว่าจะให้บล็อกนี้เป็นที่รวบรวมเกี่ยวกับบทแปล รีวิว หรือไว้เขียนเกี่ยวกับงานอดิเรกแบบยาวๆทั้งหมดแล้วค่ะ คือก่อนหน้านี้เราเขียนบล็อกมาตลอดตั้งแต่สมัยยังไม่มี SNS แบบสมัยนี้ เลยอัพแบบไม่มีหัวข้อจริงจัง สัพเพเหระอะไรต่างๆไว้พอสมควร แต่พอหลังๆมา เรื่องพวกนั้นหลายเรื่องก็ไม่อยากเขียนลงในนี้แล้วบ้าง หลายเรื่องเล็กๆน้อยๆที่พูดได้ สครีมได้ก็ไปอัพลงในทวิตเตอร์ซะหมดแล้ว ตอนแรกยังคิดว่าจะทำบล็อกใหม่เลยดีไหมนะ แต่คิดไปคิดมามันยุ่งยาก ปลายปีที่แล้วเลยจัดการปรับบล็อกและเอนทรี่เก่าๆในนี้ไปเรียบร้อย หลังจากนี้บล็อกน่าจะมีระเบียบมากขึ้นค่ะ


     อารัมภบทกันไปเยอะมากแล้ว เรามาเริ่ม 20 เพลง Hello! Project ในความทรงจำกันเลยดีกว่า สำหรับใครที่เข้ามาอ่านแล้วชอบเพลง ได้ระลึกถึงความหลัง อยากมีส่วนร่วมด้วยก็เขียนแล้วเอามาแบ่งปันกันบ้างนะคะ


1) Do it! Now – Morning Musume (Do it! Now - モーニング娘。)


     เพลงแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นดึงเราเข้าวังวนของวงนี้ ค่ายนี้ รวมถึงเพลงญี่ปุ่นต่างๆในปัจจุบันด้วย จริงๆแล้วก่อนที่เราจะมาเป็นแฟนคลับของค่ายนี้ เราก็มีฟังเพลงญี่ปุ่นมาบ้างแล้วนิดๆหน่อยๆเพราะเริ่มเรียนภาษาญี่ปุ่น ชอบเพลงในระดับนึงแต่ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกได้ว่าอินจัด จนกระทั่งได้มาเจอกับ MV และเพลงนี้ที่ขอให้เพื่อนไรท์มาให้ลองฟังดู คือแผ่นที่เพื่อนไรท์มาให้เป็นแผ่นรวม MV ซิงเกิลค่ะ ตอนแรกที่นั่งดูก็ว่าปัญญาอ่อนเนอะวงนี้ แต่พอมาถึงเพลงนี้เหมือนเจออะไรสักอย่างที่ใช่ ยิ่งฟังก็ยิ่งชอบ ชอบแบบยังไม่รู้จักคนในวงสักคนด้วยซ้ำ พอรู้ตัวอีกทีก็เริ่มหาข้อมูลแล้วก็กลายมาเป็นแฟนคลับไปแล้ว

     ในส่วนของความหมายเพลงที่ได้มาค้นดูทีหลังก็ยิ่งชอบเข้าไปใหญ่ เป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกมีกำลังใจ โดยเฉพาะท่อนที่ว่า
どんな未来が訪れても
それがかなり普通でも
一歩一歩でしか
進めない人生だから
立ち止まりたくない
ไม่ว่าอนาคตเช่นไรจะมาเยี่ยมเยือน
แม้มันจะเป็นสิ่งที่แสนธรรมดา
แต่ชีวิตนั้นก็ก้าวไป
ได้เพียงแค่ทีละก้าว ทีละก้าว
ฉันจึงไม่อยากจะหยุดยืนรอ
     คือฟังแล้วแบบ ใช่ เราจะไม่หยุดอยู่แค่ตรงนี้ เราต้องพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆนะ พอยิ่งรู้ความหมาย ยิ่งชอบ ก็ยิ่งโดนดูดให้เข้ามาในวังวนของเพลงญี่ปุ่น รวมถึงได้เห็นความน่าสนใจของเนื้อเพลงญี่ปุ่นมากขึ้นเรื่อยๆค่ะ เรียกได้ว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่มีความหมายสำหรับตัวเรามากจริงๆ


2) Sakura Mankai – Morning Musume Sakura Gumi (さくら満開 - モーニング娘。さくら組)


     เพลงในดวงใจอีกเพลงหนึ่งที่สมัยนั้นเราติดมากๆ เป็นเพลงสำคัญที่เราฟังซ้ำแล้วซ้ำเล่า ถึงขนาดลองแปลเพลงเองทั้งที่ตอนนั้นยังภาษาแย่อยู่มากๆ ชอบทั้งเพลง ทั้ง MV รู้สึกว่าความเป็นญี่ปุ่นนี่มันสวยงามนะ รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจในการเริ่มแต่งฟิคศิลปินในสมัยนั้นด้วยค่ะ (แต่ตอนนี้ไม่ได้เขียนฟิคแล้ว ตอนนั้นเขียนเอาสนุกๆ ไม่ได้เป็นสาววายหรือเป็นสายยูริแต่อย่างใด) หลังจาก Do it! Now แล้วมาเจอเพลงนี้ก็ยิ่งชอบแบบถอนตัวไม่ขึ้น จนสุดท้ายก็ไปหาบอร์ดพูดคุยเกี่ยวกับศิลปิน (สมัยนั้นก็ mmmiracle กับ loveberryz ล่ะนะ) และเข้าไปสิงอยู่ในนั้นได้สำเร็จ


3) Watarasebashi – Matsuura Aya (渡良瀬橋 - 松浦亜弥)


     เพลง cover ของอายายะจากเพลงต้นฉบับของ Moritaka Chisato จำได้ว่าช่วงแรกๆที่รุ้จักอายะ เราไม่ชอบอายะมากเลยค่ะ คือสมัยนั้นกระแสเกลียดอายะเยอะมากกกก (ยกเว้นในบอร์ดH!P) แล้วเราก็ยังเด็กเลยไปตามกระแสด้วย แต่พอได้ลองฟังเพลงอายะจริงๆแล้วคือเราชอบเพลงอายะมากกกกก เป็นคนที่ร้องเพลงดีมาก ยิ่งเพลงช้านี่ฟังแล้วลอยสุดๆ พอเริ่มเปิดใจกับอายะได้แล้วถึงได้รู้ว่า เกลียดอายะไปก็เท่านั้นล่ะ เค้ามีความสามาถจริงๆนะ หลายๆอย่างเค้าได้มาด้วยตัวเองทั้งนั้น แล้วเราจะเกลียดใครเพราะเสียงเล่าลือนินทาเท่านั้นหรือไง เป็นคนที่ทำให้เรารู้สึกว่า ควรเลือกมองในส่วนดีของเค้ามากกว่ามานั่งเกลียดเพราะข่าวโน่นนี่นั่นที่ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า

    อีกอย่างนึง เราชอบเพลงของอายะมากๆ ไปคาราโอเกะทีไรก็กดเพลงอายะร้องตลอด แถมกดทีไรเพื่อนญี่ปุ่นจะแบบ นัทสึคาชี่~ ตลอด บ่งบอกถึงความแก่จริงๆ 555


4) Kowarenai Ai ga Hoshii no – 7AIR (壊れない愛がほしいの - 7AIR)


     สมัยก่อนใน Hello! Project จะมีซิงเกิลของ Shuffle Unit ออกมาเป็นพิเศษทุกปีค่ะ ยูนิตที่ว่าคือการหยิบเอาสมาชิกของแต่ละวงในค่ายมาฟอร์มทีมใหม่ แล้วออกซิงเกิลพิเศษ ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีธีมที่แตกต่างกันออกไป บอกตรงๆว่าหนักใจมากในการเลือกเพลงของ Shuffle Unit มา เพราะเพลงของแต่ละยูนิตมีความพิเศษเฉพาะตัว และส่วนตัวก็ชอบเกือบทุกเพลง หลายๆเพลงอย่าง Akai Nikkichou ก็ยังหยิบมาใช้ในคอนรวมค่ายบ่อยๆจนถึงปัจจุบัน จนสุดท้ายแล้วก็เลือกเพลงนี้มาเพราะชอบเสียงไอจังค่ะ

     ส่วนตัวแล้วเราชอบโปรเจ็กต์ Shuffle Unit มาก เพราะรู้สึกเหมือนได้เห็นลุงซึงปล่อยของ ได้เห็นสาวๆในลุคที่แปลกตา แนวดนตรีที่แปลกออกไปจากวงปกติ น่าเสียดายที่โปรเจ็กต์นี้ทำอยู่แค่ไม่กี่ปีแล้วก็หายไป แต่ก็เริ่มมีกลับมานิดหน่อยช่วง Satoyama Movement ที่ดูใกล้เคียงที่สุด ถ้าเป็นไปได้ตอนนี้ก็อยากให้หยิบกลับมาทำอีกเหมือนกัน น่าจะสนุกดี


5) FIRST KISS – Aa! (FIRST KISS - あぁ!)


     ยูนิตรวมเด็กเทพของ Hello! Project สมัยก่อนค่ะ เป็นยูนิตที่ไอริได้ปล่อยของจนทุกคนกรี๊ด แล้วตอนนั้นมีไอริคนเดียวด้วยที่ยังไม่ได้เดบิวต์ ส่วนตัวชอบดนตรีกับท่าเต้นมาก โดยเฉพาะท่อนที่ไอริลากเสียงคือสุดยอดดดดดดด ติดเพลงนี้อยู่นานมาก เสียดายที่เป็น Special Unit ที่ทำออกมาแปปเดียว (แต่ยูนิตแบบนี้ก็มีอยู่พอสมควรนะคะ ไม่ใช่แค่วงนี้วงเดียว) แล้วก็ได้กลับมาเห็นอีกครั้งในอัลบั้มพิเศษกับเพลง Yume to Genjitsu ที่เปลี่ยนเอาเรนะออกและใส่น้องซาโฮะ อะคาริ (อัพอัพ) เข้าไปแทน แต่ยังไงก็ยังเป็นยูนิตเทพอยู่ดีค่ะ


6) Tanpopo – Tanpopo (たんぽぽ - タンポポ)


     Sub unit อย่างเป็นทางการยูนิตแรกของ Morning Musume และเป็นซับยูนิตที่เราชอบที่สุดด้วย ปัจจุบันก็ยังเป็นซับยูนิตที่หยิบเพลงมาฟังบ่อยที่สุด ส่วนตัวชอบเพลงนี้มากเพราะเป็นเพลงที่บ่งบอกถึงความเป็นทันโปโปะ ดนตรีก็นุ่มละมุน และเนื้อหาก็ให้กำลังใจดีมากค่ะ โดยส่วนตัวชอบท่อนนี้มาก
どこにだって ある花だけど
風が吹いても負けないのよ
どこにだって 咲く花みたく
強い雨が降っても 大丈夫
ちょっぴり「弱き」だって
あるかもしれないけど
たんぽぽの様に 光れ
ถึงแม้เป็นดอกไม้ที่มีอยู่ทั่วไป
ก็ไม่พ่ายแพ้แม้สายลมจะพัดผ่าน
ดังเช่นดอกไม้ที่บานอยู่ทั่วไป
แม้สายฝนจะตกกระหน่ำก็ไม่เป็นไร
อาจจะมีสิ่งที่เรียกว่า
"ความอ่อนแอ" อยู่บ้างก็จริง
แต่จงทอแสง ดุจดั่งดอกทันโปโปะ
     ทุกวันนี้เวลาท้อๆก็จะนึกถึงเพลงนี้แล้วหยิบมาฟังอยู่เสมอค่ะ ส่วนตัวแล้วเพลงของทันโปโปะเยียวยาเราได้เสมอไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม


7) Ame no Furanai Hoshi de wa Aisenai darou? – Icecream Musume / Morning Musume (雨の降らない星では愛せないだろう? - アイスクリー娘。/ モーニング娘。)


     ไม่ต้องงงว่าทำไมมี 2 เวอร์ชั่น ขอพูดถึงเพลงนี้ก่อนว่าเพลงนี้เกิดขึ้นมาช่วงที่ Hello! Project มีแผนขยายตลาดไปฝั่งจีนค่ะ นอกจากรับจุนจุนกับหลินหลินมาเข้า Morning Musume แล้วก็มีจัดออดิชั่นที่จีน ไต้หวัน แล้วก็เกาหลีด้วย เด็กจากจีนได้เดบิวต์กับ H!P ฝั่งจีน 2 วง คือ Icecream Musume กับ Frances & Aiko ส่วนเด็กเกาหลีได้เข้ามาเป็นเด็กฝึก (ซึ่งปัจจุบันหายไปนานแล้ว) และเพลงนี้ก็ออกมาในช่วงนั้นพอดี มีทั้งเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีน ซึ่งเวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นจะเป็นเพลงออริจินอลของ Morning Musume และมีท่อนจีนที่ร้องโดยจุนจุนและหลินหลิน ก่อนที่จะทำเพลง Chinese Ver. ลงอัลบั้มอีกครั้งหนึ่ง


     ส่วนเพลงในเวอร์ชั่นจีนของ Icecream Musume ปล่อยออกมาก่อน Chinese Ver. ของมอร์นิ่งค่ะ ท่อนฮุคภาษาจีนจะแตกต่างกันนิดหน่อย แต่เราชอบทุกเวอร์ชั่นเลย น่าเสียดายที่ H!P ปล่อยตลาดจีนทิ้งไปพักใหญ่แล้ว Icecream Musume เองก็เคยมาขึ้นคอนรวม มีอัลบั้มทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาจีนออกมาอัลบั้มเดียวแล้วหายไปเลย


8) CRAZY ABOUT YOU – Minimoni (CRAZY ABOUT YOU - ミニモニ。)


     Sub unit สุดแบ๊วของหลายๆคน เพลงที่เราชอบที่สุดของวงนี้คือเพลงนี้ค่ะ แบบว่าเท่มากกกก ค่อนข้างฉีกแนวออกไปจากมินิโมนิปกติที่จะเป็นเพลงอารมณ์เด็กๆบ้าๆบอๆ คือช่วงที่รู้จักเพลงนี้ใหม่ๆก็เครซี่เพลงนี้สมชื่อมากๆ เสียดายที่ไม่ค่อยได้เอามาเล่นในคอนเท่าไหร่ จะว่าไปส่วนตัวแล้วเพลงของมินิโมนิก็ไม่ใช่แนวเราเลยนะ แต่ยูนิตนี้ดังมากกกก น่าจะดังและอยู่นานที่สุดในหมู่ซับยูนิตของมอร์นิ่งเลยค่ะ


9) Ajisai AI Ai Monogatari – v-u-den (紫陽花アイ愛物語 - 美勇伝)


     เพลงนี้ได้ดูครั้งแรกในคอนมอร์นิ่งที่ริกะจบการศึกษา ซึ่งเป็นคอนแรกของมอร์นิ่งที่เราได้ดูด้วย เพลงนี้เลยติดอยู่ในใจเรามากที่สุด แรกๆก็ว่าเพลงแปลกดี แต่ดูๆไปก็เริ่มไปตามหาเพลงมาฟังตามสไตล์คนตามแล้วก็ต้องขุดทุกอย่างเท่าที่หาได้มาดูน่ะค่ะ ส่วนตัวชอบช่วงแรกๆแบบนี้มากเลยนะ หลังๆก่อนจะยุบวงนี่เราว่าเน้นขายเซ็กซี่มากเกินจนแบบขึ้นคอนรวมที่นี่ก็ โอ้โหหหห นั่นชุดหรือเศษผ้า orz


10) Koi no Hana – Abe Natsumi (恋の花 - 安倍なつみ)


     จำเพลงนี้ได้แม่นเพราะเป็นเพลงของนัจจิที่ขึ้นที่ 1 โอริกอนตอนนั้น ซึ่งเราก็ชอบเพลงนี้เหมือนกัน แรกๆฟังแล้วก็รู้สึกแปลกๆ แต่จากนั้นก็ติดหูเฉย จะว่าไปเพลงลักษณะนี้เหมือนเป็นจุดเด่นของเพลง H!P เหมือนกันนะ อาจรู้สึกแปลกๆตอนฟังครั้งแรก แต่พอได้ยินรอบสองรอบสามมันก็ติดอยู่ในหูแบบแงะไม่ออกเลยค่ะ


11) Unforgettable – Melon Kinenbi (アンフォゲッタブル - メロン記念日)


     เมล่อนเป็นอีกวงที่เลือกเพลงยากมาก คือวงนี้เพลงมันมากค่ะ แล้วเสียงของแต่ละคนก็สุดๆเหมือนกัน ส่วนตัวว่าเพลงนี้ดีนะ เนื้อเพลงก็ค่อนข้างสดใสและให้กำลังใจดีเลยค่ะ ช่วงออกมาใหม่ๆแฟนเมล่อนก็ชอบกันมาก (แต่แฟนเมล่อน เท่าที่เรารู้ตอนนั้นคือน้อยมากกก แบบแฟน H!P ก็ฟังเมล่อนละ แต่เหมือนเป็นวงในซอกหลืบที่แฟนไทยไม่ค่อยสนใจ ทั้งที่เพลงดีๆเยอะ) อาจเพราะตอนนั้นโดนค่ายดองซิงเกิลไว้นานด้วย


12) Sayonara ~Tomodachi ni Naritakunai no~ – Goto Maki (さよなら「友達にはなりたくないの」 - 後藤真希)


     เลือกเพลงนี้มาไม่มีอะไรเป็นพิเศษนอกจากเพลงมันจี๊ดใจตัวเองค่ะ 555 ก่อนหน้านี้เราชอบมากิช่วงอยุ่ในมอร์นิ่งมาก พอออกมาแล้วก็ยังชอบ คือเป็นคนที่แสดงสดเป๊ะมาก เสียงดีมาก ปัจจุบันถึงจะไม่อยู่ใน H!P แล้วเป็นคุณแม่แล้วก็ยังตามงานแบบห่างๆอยู่นะคะ คือเป็นอีกคนนึงที่ยังฟังเพลงอยู่จนถึงปัจจุบันและเพลงของมากินี่ก็เอามาใช้ในคอนรวมบ่อยไม่แพ้เพลงอายะเลย


13) Romantic Ukare Mode – Fujimoto Miki (ロマンティック 浮かれモード - 藤本美貴)


     อีกคนนึงที่จะไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพลงนี้จำได้ติดตาติดใจจากโวตะเกที่ลงไปชาบูมิกิซามะกันที่พื้นนั่นแหละค่ะ จนปัจจุบันนี่เพลงนี้ขึ้นก็ยังเห็นอยู่นะ เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่เราชอบร้องคาราโอเกะ แถมร้องไปก็รู้สึกว่า เนื้อเพลงมันเด็กจุงเบย คือสมัยก่อนฟังอย่างเดียวไม่ได้ดูความหมาย พอไปร้องแบบต้องอ่านเนื้อปุ๊ปคือ เราพ้นวัยนั้นมานานมากแล้ว 5555


14) Magic of Love – Taiyou & Crisco Moon (Magic of Love - 太陽とシスコムーン)


     วงเก่าของป้าอินาบะที่เราหมั่นไส้ทุกครั้งเวลาเจอหน้าในคอนรวม 555 เป็นวงที่ทำกิจกรรมแค่ช่วงสั้นๆแต่เพลงดังและปังในช่วงนั้นมากค่ะ (ส่วนตัวเรามาไม่ทันช่วงวงนี้ดัง) คือป้าอินาบะเนี่ยเป็นสไตล์คนที่น่ารำคาญสำหรับเรา แถมป้าโอเวอร์แอคติ้งตลอดเวลา แต่ยอมรับว่าเพลงป้าเพราะค่ะ อย่างเพลงนี้ Juice=Juice ก็เอามาร้อง cover ใหม่ และอีกหลายเพลงก็ยังหยิบมาเล่นในคอนรวมจนถึงปัจจุบัน


15) Miss Love Tantei – W (Missラブ探偵 - W)


    ซิงเกิลสุดท้ายก่อนที่ W จะยุบวงไป ส่วนตัวชอบเพลงนี้เพราะมันไม่แบ๊วเกินค่ะ แอบเสียดายวงนี้เหมือนกันแต่ก็ช่วยไม่ได้ เดี๋ยวนี้ในคอนรวมก็ไม่ค่อยได้ยินเพลง W เท่าไหร่แล้ว หรือถ้ามาส่วนใหญ่จะเป็นพวก Robo Kiss หรือเพลงแบ๊วๆหน่อยมากกว่า แอบอยากเห็นเพลงนี้บนเวทีอีกครั้งจัง


16) Anata Nashi dewa Ikite yukenai – Berryz Koubou (あなたなしでは生きてゆけない - Berryz工房)


     เพลงเดบิวต์ของเบอร์รี่และเป็นเพลงที่ติดหูเรามาก เนื้อหาเพลงค่อนข้างเป็นผู้ใหญ่มากในตอนที่น้องๆเดบิวต์ แต่ส่วนตัวว่าทุกคนก็ทำได้ดีมากค่ะ พอฟังเพลงนี้ทีไรจะนึกถึงน้องๆช่วงนั้นตลอด รู้สึกเหมือนเพิ่งผ่านมาไม่นานเอง ทั้งๆที่ตอนนี้น้องๆก็เกิน 20 กันหมดแล้ว 555 จะว่าไป พอลองมองย้อนกลับไปจริงๆ เราก็ไม่ได้ห่างกับน้องๆมากถึงขนาดนั้นเหมือนกันแฮะ


17) Senpai ~LOVE AGAIN~ – Country Musume ni Konno to Fujimoto (先輩 ~LOVE AGAIN~ - カントリ-娘。に紺野と藤本(モーニング娘。))


     เพลงของ Country Musume ที่เราชอบจริงๆแล้วมีหลายเพลงมากค่ะ วงนี้เป็นอีกวงที่งานดีแต่ไม่ค่อยดัง ส่วนตัวแล้วชอบทำนองเพลงนี้มาก ฟังแล้วให้ความรู้สึกแตกต่างจากหลายๆเพลงในช่วงนั้น ปัจจุบันถึงวงนี้จะหายไปและเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Country Girls มาสานต่องานแล้วก็ตาม เราก็ยังชอบเพลงในยุคที่ยังเป็น Country Musume อยู่เหมือนเดิมนะ


18) Young DAYS!!! – THE Possible (ヤング DAYS!! - THE ポッシボー)


     หลายๆคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่า จริงๆแล้ววงนี้ถือกำเนิดมาจาก Hello Pro Egg ที่เป็นเด็กฝึกของค่ายนั่นเองค่ะ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อจาก Hello Pro Egg เป็น Hello Pro Kenshuusei แล้ว) พอฟอร์มวงได้แปปนึง ได้ขึ้นคอนรวมค่ายอยู่พักนึงก็ย้ายสังกัดไป TNX ซึ่งเป็นค่ายย่อยอีกค่ายของซึงคุ ก็เสียดายนิดๆว่าน่าจะให้เดบิวต์กับทาง H!P แต่ปัจจุบันนี้วงก็มีแนวทางของตัวเองและไม่ได้ตัดขาดจาก H!P ไปเสียทีเดียวนะคะ เอาจริงๆแฟนหลายคนน่าจะยังคิดเหมือนเราว่ายังไง H!P กับ TNX ก็สังกัดเดียวกันนั่นแหละ

     อ้อ ปัจจุบันนี้วงเปลี่ยนชื่อเป็น Ciao Bella Cinquetti (チャオ ベッラ チンクエッティ) แล้ว และเหลือสมาชิกอยู่ 4 คนค่ะ


19) Suki sugite Baka mitai – DEF.DIVA (好きすぎて バカみたい - DEF.DIVA)


     อีกหนึ่งยูนิตเฉพาะกิจที่รวมดีว่าของค่าย 4 คนไว้ คือสี่คนนี้ตัวแม่จริงๆค่ะ ความนิยมดีมาก แฟนเยอะมาก ส่วนตัวเพลงก็ออกเก่าๆนิดนึงแต่ฟังไม่เบื่อ ส่วนตัวอยากให้ค่ายทำอะไรแบบนี้ออกมาอีกมากๆ แอบหวังไว้เหมือนกันว่าปีนี้จะมีอะไรดีๆออกมาเซอร์ไพรซ์แฟนๆฉลองครบ 20 ปีบ้าง


20) ALL FOR ONE & ONE FOR ALL – H!P ALL STARS


     เพลงรวมค่ายเมื่อสมัยก่อน เวลาฟังเพลงนี้แล้วจะคิดถึงมาก เพราะเหลือแค่ C-ute ที่กำลังจะยุบวงในปีนี้แล้วค่ะ เวลาผ่านไปเร็วมากจริงๆ


     ครบ 20 เพลงแล้ว เลือกยากมากจริงๆค่ะ แล้ว 20 เพลงของทุกคนเป็นอย่างไรอย่าลืมเอามาแบ่งปันกันบ้างนะคะ แล้วพบกันใหม่เอนทรี่หน้าค่ะ

Post a Comment

0 Comments