[Review] 東京かくりよ公安局

 

     สวัสดีค่า กลับมาอีกครั้งกับรีวิวหนังสือที่หายไปพักนึง (คือแค่ดองไว้ ไม่ได้มาเขียนจริงจังเท่านั้นแหละ แฮ่) ด้วยความที่หลังๆ เริ่มโน้ตเรื่องที่อ่านลงในแฮชแท็ก #รรรีดดิ้ง ในทวิตเตอร์ด้วย ก็เลยแอบอู้ไม่มาเขียนในนี้ค่ะ แต่ตอนนี้หนังสือที่อ่านเริ่มกองเยอะแล้ว เลยว่ากลับมาอัพให้เป็นกิจลักษณะก่อนที่ทิ้งนานไปแล้วจะลืมดีกว่า จริงๆ ตอนแรกกะจะมาอัพของที่อ่านช่วงปลายปีที่แล้วให้เรียบร้อย แต่ดันมีเรื่องอื่นเข้ามาซะก่อน สุดท้ายเลยล่วงเลยมาจนถึงตอนนี้ค่ะ ยังไงจะรีบทยอยอัพให้ทันถึงเล่มปัจจุบันนะคะ


     สำหรับเล่มนี้เป็นเรื่องแนวแฟนตาซีค่ะ เรายืมอ่านใน Kindle Unlimited เช่นเดิม ซึ่งตอนนี้มีออกมาแล้วทั้งหมด 3 เล่ม (ไม่แน่ใจว่าจบแล้วหรือยัง) และยืมอ่านได้หมดทั้งเซ็ตเลยแถมปกสวย ก็เลยตัดสินใจกดมาทั้งหมดค่ะ ด้วยความที่ตอนนี้สามารถยืมหนังสือเพิ่มขึ้นได้เป็น 20 เล่มแล้ว เลยมีที่ให้ดองหนังสือเพิ่มขึ้นอีกเยอะอยู่ 5555


(ภาพจาก Amazon)

ชื่อเรื่อง : 東京かくりよ公安局 (Tokyo Kakuriyo Kouankyoku)
ผู้เขียน : 松田詩依 (Matsuda Shiyori)
สำนักพิมพ์ : 小学館 (Shogakukan)
จำนวนหน้า : 255 หน้า
ราคา : 704 เยน 

     นิชิบุจิ มาสุมิ ชายหนุ่มที่ทำงานเดลิเวอรี่อาหารได้รับออเดอร์ให้นำอาหารไปส่งที่สถานีโตเกียวตอนเที่ยงคืน แต่สถานีโตเกียวที่มาสุมิไปถึงนั่นกลับร้างคนและมีบรรยากาศที่แตกต่างจากสถานีโตเกียวปกติที่ตัวเองรู้จัก ที่นั่น เขาโดนอะไรบางอย่างโจมตีจนอาการปางตายและได้เท็นโคโนะคามิโคงาเนะ (เท็นโกะ) ปีศาจจิ้งจอกสาวที่อยู่ที่นั่นช่วยชีวิตเขาเอาไว้จนกลายเป็นครึ่งคนครึ่งภูต

     จากเหตุการณ์นี้เอง ทำให้มาสุมิได้รู้จักอีกโลกหนึ่งที่อยู่ใต้ดินกรุงโตเกียว นั่นคือ "คาคุริโยะ" โลกที่เหล่าภูติผีปีศาจสร้างขึ้นและอยู่อาศัยให้พ้นจากสายตามนุษย์และมีทางเข้าออกที่เชื่อมต่อกับโตเกียวด้านบนอยู่หลายแห่ง โดยมาสุมิที่จับพลัดจับผลูกลายเป็นครึ่งคนครึ่งภูติถูกจับเข้าทำงานในกองกำลังรักษาความสงบแห่งคาคุริโยะในฐานะตัวประกันกลายๆ เพราะในตัวเขามีเท็นโกะ หนึ่งในสมาชิกหน่วยที่อ่อนกำลังลงจนต้องสิงอยู่ในตัวเขานั่นเอง โดยเบื้องต้น มาสุมิต้องทำงานในหน่วยแห่งนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่าเท็นโกะจะฟื้นพลังจนสามารถแยกตัวออกมาจากเขาได้

     หน้าที่ของกองกำลังรักษาความสงบแห่งคาคุริโยะคือ คอยดูแลความสงบเรียบร้อยในคาคุริโยะ รวมถึงคอยปราบภูติที่ตกลงสู่ด้านมืดจนอาละวาด (เรียกว่า โยมะ) เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นในคาคุริโยะจะมีผลต่อกรุงโตเกียวด้านบนด้วย มาสุมิที่ไม่เก่งด้านการออกกำลังกายและใช้อาวุธไม่เป็นต้องออกปฏิบัติการกับหน่วยนี้แทนเท็นโกะ มีทั้งปราบยักษ์ที่อาละวาด หยุดการทะเลาะของไรจินและฟูจิน รวมถึงได้รู้เกี่ยวกับองค์กรลับที่คอยชักใยโยมะอยู่เบื้องหลังและช่วยเหลืออดีตสมาชิกกองกำลังอีกคนหนึ่งที่ตกลงไปเป็นโยมะด้วย



     เล่มนี้เนื้อเรื่องค่อนข้างจะแฟนตาซีและเชื่อมโยงกับภูติผีปีศาจด้วย เพราะงั้นเนื้อหาจะก้ำกึ่งระหว่างอ่านยากกับอ่านง่าย ส่วนตัวแล้วเราพอรู้เรื่องภูติผีของญี่ปุ่นระดับนึงก็จะพอจินตนาการตามได้ไม่ยากเท่าไหร่ แต่หลายส่วนก็รู้สึกว่าแอบอ่านยากเหมือนกันค่ะ แต่ข้อดีอย่างหนึ่งคือในเล่มนี้จะคอยย้ำเสียงอ่านชื่อของตัวละครต่างๆ ให้เราเป็นระยะๆ เพราะงั้นถึงแม้ชื่อหลายชื่อจะอ่านยาก แต่เวลาอ่านจะพอต่อติดอยู่ว่าชื่อนี้คือคนนี้ คาร์แรคเตอร์นี้ ไม่ปล่อยเราทิ้งไว้กลางทางให้ระลึกชาติว่าคนคนนี้เป็นใคร ทำหน้าที่อะไรค่ะ

     เนื้อเรื่องโดยรวมเราว่าสนุกดี อ่านเพลินๆ เหมือนอ่านการ์ตูนได้ บางจุดก็อ่านแบบถอดสมองได้อยู่และเดาได้ไม่ยาก อาจมีบางช่วงที่อ่านแล้วรู้สึกน่าเบื่อแต่ก็ไม่ได้ยืดเยื้อขนาดนั้น ด้านการเล่าเรื่องก็จะเล่าจากมุมมองของมาสุมิเป็นหลัก เราเลยจะได้รู้เรื่องและเรียนรู้ทุกอย่างในโลกแห่งนี้ไปพร้อมกับมาสุมิและเท็นโกะที่คอยชี้แนะหลายอย่างให้ด้วย

     ด้วยความที่เล่มนี้เป็นเล่มแรก เรื่องที่คลี่คลายแล้วก็จะมีแค่บางเรื่องเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นเช่นองค์กรลับที่เป็นศัตรูกับทางหน่วยเองก็ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งในส่วนนี้น่าจะได้รู้เรื่องเพิ่มเติมกันในเล่มต่อไปค่ะ


     แล้วพบกันใหม่ในเล่มหน้าค่ะ

Post a Comment

0 Comments