[Review] 天使が開けた密室

 

     สวัสดีค่า กลับมาพบกันอีกครั้งกับรีวิวหนังสือที่อ่านจบไป พอได้เครื่องอ่านมา+พอหาเวลาได้ช่วงนี้เลยอ่านรัวมากค่ะ 5555 สำหรับรอบนี้เป็นหนังสือที่ยืมจาก Kindle Unlimited เช่นเดิม แต่เล่มนี้เป็นเล่มแรกของชุด สำนวนคดีของมินามิ (美波の事件簿) นะคะ แนวไลท์โนเวล + cozy mystery และมีเล่มต่ออีก แต่เล่มอื่นไม่ได้อยู่ในโปรแกรมนี้ด้วยค่ะ


(ภาพจาก Amazon)

ชื่อเรื่อง : 天使が開けた密室 (Tenshi ga Aketa Misshitsu)
ผู้เขียน : 谷原 秋桜子 (Tanihara Shoko)
สำนักพิมพ์ : 創元推理文庫 (Sougen Suiri Bunko)
จำนวนหน้า : 307 หน้า
ราคา : 660 เยน 

     คุรานิชิ มินามิ สาวน้อยวัยเพิ่งขึ้นชั้นมัธยมปลายเริ่มทำงานพิเศษที่ร้านสะดวกซื้อใกล้สถานี โดยมีเป้าหมายเพื่อเก็บเงินค่าเดินทางไปตามหาพ่อซึ่งเป็นช่างภาพที่หายตัวไปในสเปนเมื่อห้าปีที่แล้ว แต่โชคร้ายที่หลังจากทำได้ไม่นาน มินามิก็โดนไล่ออกพร้อมหนี้ก้อนโตที่ทำจานล้ำค่าของลูกค้าแตก มินามิจึงต้องพยายามหาเงินจำนวนมากมาชดใช้ค่าจานใบนั้นให้ได้

     ในขณะที่กำลังกลุ้มใจอยู่นั่นเอง ทาเคคุมะ เพื่อนของฟูจิชิโระ ชูยะ หนุ่มมหาลัยข้างบ้านที่เพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ไม่นานและมินามิตั้งตัวเป็นศัตรูกับชูยะด้วยก็ติดต่อมา ทาเคคุมะบอกว่าจะแนะนำงานพิเศษเงินดีให้ เป็นงานที่เขากำลังทำอยู่แต่เขาจะไปอินเดียจึงต้องหาคนทำงานแทนในช่วงที่ไม่อยู่ ซึ่งงานพิเศษที่ว่านั่นคืองานขนศพในโรงพยาบาลลงมาที่ห้องดับจิต ในตอนแรกทาเคคุมะบอกมินามิว่าทางนั้นไม่ค่อยเรียกตัวเท่าไหร่แต่จะยังจ่ายเงินให้ทุกวัน แค่รอแสตนด์บายรับโทรศัพท์เรียกตัวก็พอ และถ้าวันไหนโดนเรียกไปก็จะได้เงินเพิ่มพิเศษด้วย ทำให้มินามิที่กำลังมืดแปดด้านว่าจะหาเงินจากไหนมาชดใช้ค่าเสียหายยอมทำงานพิเศษที่ดูน่าสงสัยนี้

     แต่พอเริ่มงานจริงกลับกลายเป็นว่ามินามิโดนเรียกตัวไปแทบทุกวัน ซึ่งโดยปกติแล้วเธอจะได้ทำงานกับลุงโคงุเระที่ใจดี แต่แล้ววันหนึ่ง ลุงโคงุเระไม่สบายมาทำงานไม่ได้ มินามิจึงต้องทำงานคู่กับไดโต ชายหนุ่มหน้าไหว้หลังหลอกและนิสัยเสียแทนชั่วคราว แต่ในระหว่างนั้น ไดโตกลับถูกฆ่าและพบเป็นศพอยู่ในห้องดับจิต ส่วนมินามิเองก็ตกเป็นผู้ต้องสงสัย เพื่อนสนิทของมินามิจึงพยายามหาทางพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของมินามิและมีชูยะที่มาช่วยวิเคราะห์คดีด้วยอีกแรง



     รวมๆ แล้ว ส่วนตัวเราว่าเรื่องนี้อ่านง่ายตามสไตล์งานไลท์โนเวลญี่ปุ่นยุคแรกที่การเดินเรื่องจะกระชับ ไม่เน้นบรรยายเยิ่นเย้อ ตัวละครจะมีความล้นและสุดโต่งประมาณหนึ่ง ให้อารมณ์เหมือนกำลังอ่านการ์ตูนอยู่โดยเรื่องราวดำเนินไปในมุมมองของมินามิเป็นหลัก แล้วด้วยความที่เป็นไลท์โนเวล เรื่องราวมันเลยไปในแนว cozy ถึงจะมีคนตายแต่ไม่ได้เลือดสาด โหด ดิบ เถื่อน หรือเล่นกับจิตใจมนุษย์แรงๆ แบบนิยายสืบสวนปกติ

     นอกจากนี้แล้วยังเหมือนจะมีเรื่องของความสัมพันธ์ที่ค่อยๆ เปลี่ยนไประหว่างมินามิกับชูยะด้วย และด้วยความที่เล่มนี้เป็นเล่มแรก เรื่องราวของพ่อมินามิที่หายตัวไปในสเปนก็ยังเป็นปริศนา เรื่องของตัวชูยะ หรือเรื่องของแม่มินามิก็ไม่ได้บอกเล่าอะไรมามากมายนัก หลายจุดเหมือนเขียนไว้หลวมๆ ซึ่งถ้าอ่านเพลินๆ ก็ถือว่าสนุกในระดับหนึ่ง แต่ถ้าใครชอบอ่านแล้วนั่งจับผิดไปด้วยอาจมีเซ็งๆ บ้าง (แต่จริงๆ แนว cozy mystery ก็ไม่ได้เน้นในด้านนี้อยู่แล้วด้วยหรือเปล่านะ) ส่วนตัวเราเลยคิดว่าถ้าอยากเห็นพัฒนาการของตัวละครมากกว่านี้ก็ควรจะอ่านเล่มต่อ เพราะเล่มนี้เหมือนเป็นเล่มเปิดให้เราได้รู้จักกับตัวละครหลักๆ ในเรื่องเสียมากกว่าค่ะ


     แล้วพบกันใหม่ในเล่มหน้าค่ะ

Post a Comment

0 Comments