Fujica ST705 กล้อง SLR ตัวที่สอง


     สวัสดีค่า กลับมาอัพบล็อกต่อแล้วหลังจากที่หายไปพักใหญ่ (จริงๆคือมาอัพตามอารมณ์สุดๆ) เรื่องกล้องฟิล์มจะยังมีมาอีกพักนึงเลยนะคะ เพราะเราซื้อมาเล่นหลายตัวมาก แบบรู้ตัวอีกทีกล้องก็งอกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆแล้วค่ะ

     สำหรับเอนทรี่ในคราวนี้ก็ยังอยู่กับกล้อง SLR กันอีกเช่นเคย แต่เป็น SLR ตัวที่สองของเรา นั่นคือ Fujica ST705 นั่นเอง


     เรื่องของเรื่องคือเราอยากได้กล้องที่ใส่เลนส์เมาท์ M42 ได้ค่ะ เพราะมีเลนส์เมาท์นี้อยู่ตัวนึงแล้ว และเลนส์ที่เล็งไว้หลายๆตัวก็เป็นเมาท์นี้ด้วย แต่กล้องฟิล์ม Nikon ที่มีอยู่เป็นเมาท์ F เลยต้องมองหา SLR เพิ่มอีกตัวนึง ซึ่งตอนแรกเราก็ดูไว้หลายตัวนั่นแหละ แต่ไม่มีกล้อง Fujica อยู่ในลิสต์ตัวเองเลย จนกระทั่งวันนึง เรานั่งส่องกล้องไปเรื่อยๆในตลาดตามปกติ ก็มาเจอเจ้า Fujica ST705 ตัวนี้ค่ะ พอเห็นปุ๊ปคือถูกใจเลย ไม่คิดอะไรแล้ว รีบติดต่อคนขาย โอนเงิน นัดรับกันอย่างรวดเร็ว แบบจังหวะจะได้ก็คือได้แบบไม่ทันตั้งตัวเลยจริงๆ

     สำหรับตัวนี้ เราได้มาพร้อมเลนส์ Fujinon EBC 55mm. F1.8 ที่คมและโทนสีสวยมากๆ พอไปค้นข้อมูลมาเห็นว่าเลนส์ตัวนี้ก็มีราคาพอตัวในกลุ่มคนเล่นมือหมุนเลยล่ะค่ะ แต่อาจจะด้วยความที่ยังไม่ชินระยะกับตัวกล้องเท่าไหร่ แถมช่วงม้วนแรกๆนี่โอกาสถ่ายช่วงกลางคืนกับในร่มซะเยอะ ผลที่ออกมาเลยวืดกระจุยกระจายเลยค่ะ แต่สีสันของภาพที่ได้ก็ถูกใจเรามากเหมือนกัน
     อีกอย่างนึงที่เราชอบของกล้องตัวนี้ก็คือ speed shutter ดันขึ้นไปได้ถึง 1/1500 เลยทีเดียว ซึ่งตัว Nikon F สูงสุดอยู่ที่ 1/1000 เท่านั้น เวลาถ่ายกลางแจ้งเลยต้องหรี่ F เอา แต่ตัวนี้เรนจ์กว้างกว่า เลยเปิด F กลางแดดได้กว้างกว่าด้วย แถมเป็นกล้องที่ค่อนข้างจะนอกกระแส ราคากล้องก็เลยไม่สูงมากนัก ตัวไม่ใหญ่เกินไป มีความเบาในระดับนึง เรียกได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆอีกตัวนึงเลยค่ะ


     ว่าแล้วก็ไปชมภาพกันได้เลยค่ะ เป็นภาพจากสองม้วน ถ่ายจากหลายๆที่ ล้างแสกนคนจะร้านกันนะคะ สำหรับม้วนแรกถ่ายด้วยฟิล์ม Fuji C200 ไปถ่ายกันที่สยามช่วงสองสามทุ่มแล้วค่ะ ภาพส่วนใหญ่ในม้วนเป็นภาพส่วนตัวที่ถ่ายเล่นกันเองในกลุ่ม เลยคัดมาลงแค่ภาพที่ลงได้นะคะ ล้างแสกนที่ร้านแมวอวกาศ Space Cat Lab ค่ะ





     สำหรับม้วนที่สอง ม้วนนี้ถ่ายแล้วก็ดอง ถ่ายแล้วก็ดองจนได้ภาพมาจากหลายๆที่ มีทั้งกลางวันกลางคืนปนๆกันไป ล้างแสกนที่ร้าน LERT's ค่ะ














     ม้วนนี้ภาพเยอะหน่อยเพราะเน้นถ่ายวิวเป็นหลัก แต่ที่โฟกัสไม่เข้า ถ่ายเสียก็เยอะอยู่ค่ะ แต่ถือว่าคุ้นเคยกับกล้องและระยะเลนส์มากขึ้นแล้ว พอเริ่มควบคุมได้แล้ว ภาพที่ออกมาคือโอเคเลย ชอบโทนสีและความคมที่ได้จากเลนส์มากค่ะ ยังว่าหลังจากนี้จะลองเปลี่ยนเลนส์ไปเล่นอีกตัวนึงดูบ้าง ถ้าได้ภาพเป็นอย่างไรจะมาอัพเดทให้ดูกันอีกนะคะ


     แล้วพบกันใหม่เอนทรี่หน้าค่ะ




Post a Comment

0 Comments